thiet ke biet thu-- thiet ke nha-- blackberry-- thiet ke nha ong

neo

Sắn lát Việt Nam – San lat Viet Nam – Viet Nam Tapioca

Những mặt hàng nông, lâm sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD

 

Vietnamtapioca – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu nông, lâm và thủy sản cả năm 2013 ước đạt 27,469 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 13,1 tỷ USD.

Đáng kể nhất phải nói đến là giá trị xuất khẩu thuỷ sản đạt 6,7 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2012. Hoa Kỳ duy trì là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21,89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 1,33 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Trung Quốc, Canada và Thái Lan cũng có sự tăng trưởng đáng kể với mức tăng tương ứng đạt 62,87%; 33,65%, và 7,53% so với cùng kỳ năm 2012. Xuất khẩu sụt giảm ở thị trường như Hàn Quốc (giảm 3,46%).

Mặt hàng thứ hai phải kể đến là gỗ và sản phẩm gỗ với kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 5,37 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2012. Trong 11 tháng đầu năm, ngoại trừ thị trường Đức giảm 16,54% và thị trường Pháp giảm 3,24% so với cùng kỳ năm 2012, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang các thị trường tiêu thụ lớn hầu hết đều tăng trưởng mạnh, cụ thể: Hoa Kỳ tăng 10,26%, Trung Quốc tăng 34,64%, Nhật Bản tăng 20,97%, và Hàn Quốc tăng 45,23%… so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2013, mặt hàng cao su xuất khẩu tăng 5,3% về khối lượng nhưng giảm 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu cao su cả năm 2013 đạt 1.078 nghìn tấn với giá trị 2,52 tỷ USD. Giá cao su xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2013 đạt 2.332,5 USD/tấn, giảm 17,19% so với mức giá 2.817,2 USD/tấn cùng kỳ năm 2012.

Trung Quốc mặc dù vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng (chiếm 44,4% tổng giá trị xuất khẩu), tăng 2,45% về khối lượng nhưng giảm 14,79% về giá trị so với năm 2012.

Thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam là Malaysia chiếm 20,91% tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm. Xuất khẩu cao su sang thị trường này tăng 10,64% về khối lượng nhưng giảm 8,94% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Gạo xuất khẩu năm nay giảm 17,4% về khối lượng và giảm 19,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012 nhưng vẫn có đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung với 6,61 triệu tấn, trị giá 2,95 tỷ USD.

Giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 441,2 USD/tấn, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Khối lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này trong 11 tháng tăng trưởng mạnh, đạt trên 2 triệu tấn với giá trị đạt 849,36 triệu USD, chiếm 30,93% tổng kim ngạch xuất khẩu. So với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tăng lần lượt là 6,22% và 2,74%.

Với khối lượng xuất khẩu 1,32 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu cà phê cả năm đạt trị giá 2,75 tỷ USD. Đây cũng là mặt hàng giảm cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu trong năm nay với mức giảm 23,6% về khối lượng và giảm 25,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.

Giá xuất khẩu cà phê trung bình chỉ đạt 2.113,8 USD/tấn, giảm 0,73% so với cùng kỳ năm 2012.

Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng với thị phần lần lượt là 13,12% và 11,01%.

Khối lượng xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Anh, Nhật Bản có mức tăng tương đối mạnh so với năm 2012 tương ứng đạt 6,26%, 10,53% và 1,29%.

Hạt điều với khối lượng xuất khẩu đạt mức 257.000 tấn với giá trị 1,63 tỷ USD, tăng 15,8% về lượng và 9,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012. Giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng điều vẫn tiếp tục giảm trong năm 2013. Giá xuất khẩu trung bình 11 tháng đầu năm đạt 6.288,4 USD/tấn, giảm 5,86% so với mức giá trung bình cùng kỳ năm 2012 (6.680,3 USD/tấn). Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 33,09%, 17,72% và 9,66% tổng giá trị xuất khẩu.

Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2013 đạt 3,1 triệu tấn với giá trị 1,11 tỷ USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 18,2% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam với giá trị 847,9 triệu USD, chiếm 85,52% thị phần. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Philippin và Nhật Bản có mức tăng trưởng đáng kể lần lượt là 54,5%, 11,46% và 3,38% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngoài ra còn phải kể đến mặt hàng hồ tiêu, tuy không đạt con số xuất khẩu 1 tỷ USD nhưng đây là một trong những mặt hàng có kim ngạch tăng cả về lượng và giá trị năm qua với mức tăng 14,1% về lượng và 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Tổng khối lượng xuất khẩu năm 2013 của mặt hàng hồ tiêu đạt 133.000 tấn với giá trị 901 triệu USD. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ và Đức – 2 thị trường lớn nhất của Việt Nam với khoảng gần 30% thị phần – có tăng trưởng mạnh với mức tăng lần lượt là 61,08%; 6,92% về khối lượng và tăng 60,13% và 4,96% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012./.

Share on Facebook